คำถามที่พบบ่อยที่สุดสำหรับจากลูกค้าเฮียเชษฐ คือ ชั้นคุณภาพ (Class) 5, 8.5, 13.5 ใช้งานต่างกันอย่างไร สามารถเอาชั้นนี้ ไปใช้กับงานนี้ได้หรือไม่ เรียกได้ว่าแทบจะเป็นปัญหาโลกแตกกันเลยทีเดียว เพราะถ้านำชั้นคุณภาพที่สูงเกินไปใช้งาน ก็จะทำให้เปลืองงบประมาณ แต่ถ้าหากใช้ชั้นคุณภาพที่ต่ำเกินไป ก็จะทำให้เกิดปัญหาจากการใช้งานได้ วันนี้เฮียเลยจะมาอธิบายให้เข้าใจกันสักนิดนึง

ชั้นคุณภาพท่อPVC คือ อะไร?

ชั้นคุณภาพ หรือที่เรียกกันว่า Class นั้น เรียกให้เข้าใจง่ายๆก็คือความหนาของท่อPVC นั่นเองและตัวเลข 5,8.5,13.5 ก็หมายถึงความดันน้ำที่ท่อแต่ละคลาสสามารถรับแรงดันได้ โดยมีหน่อยเป็นบาร์
ซึ่งก็หมายความว่า ชั้นคุณภาพ5 จะรับแรงดันน้ำได้ 5บาร์
ชั้นคุณภาพ8.5 จะรับแรงดันน้ำได้ 8.5บาร์
ชั้นคุณภาพ13.5 จะรับแรงดันน้ำได้ 13.5บาร์
ยิ่งชั้นคุณภาพสูง ก็จะยิ่งมีความหนามากขึ้น ทำให้รับแรงดันน้ำได้บางขึ้น และแน่นอนว่าราคาก็ต้องแพงขึ้นด้วย จากต้นทุนการผลิตที่ต้องใช้เม็ดพลาสติกในการผลิตมากขึ้น ซึ่งจะสามารถสังเกตจากรูปได้เลยว่า ท่อซ้ายสุดจะมีความหนามาที่สุด และค่อยๆไล่ความบางไปจนถึงตัวบางที่อยู่ขวาสุด โดยไล่ลำดับชั้นคุณภาพ 13.5,8.5,5 จากซ้ายไปขวาตามลำดับ

เลือกใช้ชั้นคุณภาพอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด




ชั้นคุณภาพท่อ PVC





การใช้งาน
5 งานระบายน้ำ ท่อน้ำทิ้ง ได้รับแรงดันน้ำน้อย
8.5 งานประปาท่อน้ำดีทั่วไป
13.5 งานอุตสาหกรรม หรือระบบประปาในส่วนที่อยู่ใกล้กับปั๊มน้ำ

วิธีการเลือกใช้ท่อPVC แต่ละชั้นคุณภาพให้คุ้มค่าที่สุดคือการใช้งานให้ตรงกับสิ่งที่โรงงานออกแบบมา ไม่บางหรือหนาเกินไป

**ตัวอย่างการใช้งานท่อพีวีซีให้ถูกคลาสและคุ้มค่ามากที่สุด เช่น สำหรับงานคอนโดตึก7ชั้น ส่วนของหน้าปั๊ม เราก็จะใช้ชั้นคุณภาพ 13.5 ออกมาประมาณ4-8เมตร เพื่อรับแรงดันน้ำที่ออกมาจากปั๊ม หลังจากนั้นก็จะใช้ท่อชั้นคุณภาพ 8.5 สำหรับระบบงานประปาอื่นๆ และใช้ท่อชั้นคุณภาพ5 สำหรับงานระบบท่อน้ำทิ้ง ทำให้ใน1โครงการ เรามีการเลือกใช้ท่อครบทุกชั้นคุณภาพ

วิธีการสังเกตชั้นคุณภาพของท่อ PVC

วิธีการดูชั้นคุณภาพบนตัวท่อพีวีซีนั้นง่ายมาก เพราะจะมีการเขียนไว้ชัดเจน ดังเช่นในรูปตัวอย่าง ซึ่งเป็นท่อPVCของSCG ทั้งตราเสือและตราช้าง ตัวเลขนั้นจะเขียนอยู่หลังคำว่า PVC และอยู่ก่อนสัญลักษณ์ มอก. 

แต่ถ้าจะให้ง่ายที่สุดแล้วละก็ส่งมาถามเฮียเชษฐจะดีที่สุด เพื่อความถูกต้อง เพราะเฮียเชษฐมีประสบการณ์ยาวนานในวงการก่อสร้าง มีท่อPVC ขายหลากหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นตราช้าง,ตราเสือ,ท่อน้ำไทย,ตราTK,ตรามือ ในราคาถูก พร้อมบริการจัดส่ง

คลิกเพื่อแอดไลน์สอบถามราคา

หรือสายด่วนโทร 020-922-790

Similar Posts