วิธีเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้น

เลือกกระเบื้องปูพื้นบ้านแบบไหนดี? ก่อนที่จะซื้อกระเบื้องต้องรู้อะไรบ้าง? เทียบราคากระเบื้องในตลาดได้จากที่ไหนบ้าง? หลากหลายคำถามที่ทักเข้ามาถามกันเป็นประจำ วันนี้ทีมงาน Hiachet รวบรวมคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเลือกซื้อกระเบื้องและเทคนิคเช็คราคาก่อนซื้อมาบอกกันครับ

หากคุณกำลังมองหากระเบื้องปูพื้นที่มีคุณภาพ และราคาถูก อยู่ล่ะก็ ทา่ง Hiachet ของเรามีกระเบื้องปูพื้นที่มีคุณภาพ และราคาถูกรอพวกคุณไว้อยู่นะคะ หากสนใจ คุณสามารถคลิกเข้าไปเพื่อศึกษาเพิ่มเติมได้เลย

4 วิธีเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นเกรดคุณภาพ

กระเบื้องปูพื้น

เลือกจากวัตถุประสงค์การใช้งาน

สามารถดูได้จากประเภทของกระเบื้องและพื้นผิวสัมผัส โดยควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ประเภทของกระเบื้อง แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

  • กระเบื้องแบบเซรามิค เป็นกระเบื้องดินเผาทั่วไปที่มีการเคลือบผิว สำหรับกระเบื้องเซรามิค จะแบ่งได้ 2 แบบตามการใช้งานอีกเช่นกัน แบ่งเป็น 1. กระเบื้องเซรามิคที่ใช้ปูผนัง (มีน้ำหนักเบา + มีอัตราการซึมน้ำอยู่ระหว่าง 5-7%) และ 2. กระเบื้องเซรามิคที่ใช้ปูพื้น (มีความแข็งกว่ากระเบื้องปูผนัง สามารถรับน้ำหนักเยอะได้ เป็นกระเบื้องที่ไม่ได้ตัดขอบเพื่อเว้นระยะยาแนวเวลาปูพื้น) 
  • กระเบื้องแบบพอร์ซเลน เป็นกระเบื้องที่มีส่วนผสมของดินขาว มีความแข็งแรงคงทน มีอัตราซึมน้ำไม่ถึง 1% ทำให้ป้องกันน้ำได้ดี

สามารถปูได้ทั้งพื้นและปูผนัง ซึ่งชนิดของกระเบื้องพอร์ซเลน แบ่งได้เป็น แบบเกรซพอร์ซเลน เป็นกระเบื้องที่มีลวดลายสีสันหลากหลาย และแบบแกนนิตโต้ เป็นกระเบื้องสีแนวเอิร์ธโทน  

เลือกจากกระเบื้องให้เหมาะกับพื้นบ้าน

ควรเลือกกระเบื้องให้เหมาะกับขนาดพื้นห้องที่ใช้งาน โดยกระเบื้องแต่ละชนิด จะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป หากเป็นห้องกระเบื้องขนาดใหญ่ ต้องการลวดลายหลายแบบ แนะนำให้เลือกซื้อเป็นกระเบื้องเซรามิค

หากต้องการกระเบื้องขนาดใหญ่มาก แนะนำให้เลือกแบบพอร์ซเลน เพราะมีไซส์ที่หลายแบบตั้งแต่ 60 x 60 ซม. ไปถึง 80 x 80 ซม.

และหากต้องการกระเบื้องขนาดเล็กสำหรับตกแต่งห้อง พื้นผนังโค้งแนะนำเป็นกระเบื้องแบบโมเสกแทน ซึ่งกระเบื้องแบบโมเสก จะมีขนาด 10 x 10 ซม. รวมถึงมีแบบให้เลือกหลายแบบเช่นกัน 

เลือกจากพื้นผิวกระเบื้อง

พื้นผิวกระเบื้องแบ่งออกเป็น แบบเงาและแบบด้าน โดยพื้นผิวกระเบื้องแบบเงา สามารถติดตั้งได้ทั้งผนังห้องและพื้นห้อง ให้ความรู้สึกหรูหราภายในห้อง

ข้อดี – กระเบื้องชนิดแบบเงาจะไม่เก็บฝุ่น ทำให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนกระเบื้องแบบด้าน จะมีพื้นผิวสัมผัสที่ด้าน เป็นกระเบื้องที่มีค่ากันลื่น (ค่า R9 – R12) เพื่อความป้องภัยสำหรับการใช้งาน 

เลือกกระเบื้องในราคาที่เหมาะสม เกรดคุณภาพ

เทคนิคเบื้องต้นอย่างง่าย แนะนำให้คุณลองคำนวนพื้นที่ห้องที่ปูกระเบื้องก่อนว่าห้องมีพื้นที่กี่ตารางเมตรและจำเป็นต้องใช้กระเบื้องกี่แผ่นสำหรับปูพื้นห้อง วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเช็คราคากระเบื้องและค่าใช้จ่ายคร่าวๆก่อนได้

สำหรับเกรดของกระเบื้องปูพื้น แบ่งได้เป็น 3 เกรด คือ

เกรด A เกรด B และ เกรด C ซึ่งคุณภาพแตกต่างกันตาม ค่าดูดซับน้ำและความทนทานต่อสารเคมี โดยคุณสามารถเช็คได้จากรายละเอียดข้างกล่องของกระเบื้อง

หากระบุ GLA หมายถึงกระเบื้องเคลือบ เกรด A GLB หมายถึงกระเบื้องเคลือบเกรด B UGLA หมายถึงกระเบื้องไม่เคลือบเกรด A UGLB หมายถึงกระเบื้องไม่เคลือบเกรด B เป็นต้น

เทียบราคากระเบื้องชนิดใด? ถูกกว่ากัน

วิธีเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้น

หากคุณกำลังมองหากระเบื้องราคาถูก สำหรับปูพื้นบ้าน แนะนำให้เลือกใช้กระเบื้องประเภทเซรามิค เพราะกระเบื้องประเภทนี้ จะมีราคาถูกที่สุด  เมื่อเทียบกับกระเบื้องชนิดอื่นๆในตลาด หากมีงบจำกัด ไม่ควรเลือกใช้กระเบื้องแบบแกรนิต

นอกจากนี้ลวดลายบนกระเบื้อง ยังทำให้กระเบื้องมีราคาสูงด้วยเช่นกัน แนะนำให้เลือกพื้นผิวและลวดลายที่เรียบจะดีกว่า อย่างไรก็ดี กระเบื้องเซรามิคถึงแม้จะมีราคาถูกกว่า แต่ความทนทานยังน้อยกว่ากระเบื้องแบบเกรซพอร์ซเลน เพราะแตกหักง่าย

ดังนั้น หากเลือกซื้อกระเบื้องแบบเซรามิค ควรซื้อกระเบื้องในจำนวนเผื่อไว้ 5% เพื่อใช้สำหรับกระเบื้องที่แตกเสียหายไป

ซื้อกระเบื้องราคาถูก ซื้อได้ที่ไหนบ้าง?

เลือกกระเบื้อง

กระเบื้องปูพื้นราคาถูกๆหาซื้อได้จากที่ไหนบ้าง? สำหรับคนที่กำลังมองหากระเบื้องปูพื้นราคาถูก ซื้อจำนวนมาก ราคาแบบเหมา คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าขายส่งวัสดุก่อสร้างราคาถูก ร้านอุปกรณ์ก่อสร้างมุมโปรโมชั่น Clearance Sale ร้านขายเครื่องมือช่างก่อสร้าง ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างราคาส่ง ซึ่งปกติร้านค้าประเภทนี้ จะมีจัดโปรโมชั่นส่วนลดทุกเดือน

ข้อควรระวัง – การเลือกกระเบื้องปูพื้น ตามตลาดที่ขายกระเบื้อง แม้ว่าคุณจะได้กระเบื้องในราคาถูก แต่อาจจะได้ในเกรดคุณภาพต่ำได้ครับ

หากคุณเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นจากหน้าร้าน ควรเลือกซื้อสินค้าบนหน้าร้านที่มีพนักงานขายบริการที่พร้อมให้คำแนะนำด้านประเภทกระเบื้อง เกรดกระเบื้องและราคาแต่ละแบบ รวมถึงมีบริการหลังการขายเพื่อรับประกันคุณภาพสินค้าหลังจากที่ซื้อไป

กำแพง

ข้อควรระวัง – การซื้อกระเบื้องควรเลือกซื้อให้จบภายในล๊อตเดียวนะครับ เพราะแม้ว่าจะเป็นรหัสเดียวกัน รุ่นเดียวกันหรือเกรดเดียวกัน การซื้อกระเบื้องซ้ำใหม่อีกครั้ง สำหรับปูพื้นจะทำให้พื้นกระเบื้องสีซีดได้ครับ

แม้ดูผิวเผินจะเป็นลวดลายเหมือนกันแต่ ซื้อคนละรอบสีกระเบื้องจะซีดไม่เหมือนกันได้ครับ นอกจาะเช็คที่ราคาถูกแล้ว ควรเลือกซื้อให้จบในจำนวนที่เผื่อไว้ในครั้งเดียวด้วยครับ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ พึ่งซื้อกระเบื้องห้องน้ำมา และไม่อยากเสียเงินให้ช่างมาปูให้ อยากที่จะปูเองเป็น อยู่ล่ะก็ ทาง Hiachet มีบทความดีๆ ที่จะมาช่วยคุณได้ คลิกเข้าไปเพื่อศึกษาเพิ่มเติมได้เลย

Similar Posts